vệ sinh vùng kín khi đến tháng
Bệnh Lý Phụ Khoa

Cách vệ sinh vùng kín khi đến tháng an toàn, hiệu quả, ngừa viêm phụ khoa

Khi đến tháng, vùng kín của một nửa thế giới càng trở nên nhạy cảm hơn bao giờ hết. Nếu không vệ sinh đúng cách, “cô bé” rất dễ bị viêm nhiễm, nấm ngứa, khó chịu. Vậy cách vệ sinh vùng kín khi đến tháng như thế nào? Cần lưu ý gì khi vệ sinh vùng kín trong ngày đèn đỏ? Những sai lầm nào nên tránh xa khi làm sạch vùng kín trong kỳ kinh nguyệt? Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé!

Vùng kín của chị em phụ nữ là một khu vực nhạy cảm. Đặc biệt, khi đến ngày “đèn đỏ”, nội tiết tố thay đổi, máu kinh ứ đọng ở cơ quan sinh dục, sử dụng băng vệ sinh, tampon, cốc nguyệt san… càng làm cho khu vực này trở nên nhạy cảm hơn so với ngày thường. Thời điểm này, chị em càng cần phải chú ý kỹ lưỡng hơn việc vệ sinh, làm sạch vùng kín. Nếu không, chị em sẽ phải đối mặt với các nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa cùng nhiều rắc rối khác.

Vệ sinh vùng kín khi đến tháng đúng cách rất quan trọng

Vệ sinh vùng kín khi đến tháng đúng cách rất quan trọng

Vệ sinh vùng kín khi có kinh nguyệt: Tai hại khi áp dụng sai

Khi có kinh nguyệt, máu kinh đọng lại ở âm đạo, băng vệ sinh… tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Cổ tử cung trong thời điểm này cũng mở để đẩy máu kinh ra ngoài làm tăng nguy cơ bị viêm nhiễm sâu hơn. Chưa kể, việc đại, tiểu tiện của chị em còn có thể khiến cho “chỗ ấy” thêm ẩm ướt, càng dễ nhiễm khuẩn hơn.

Những yếu tố này đòi hỏi chị em phải vệ sinh vùng kín đúng cách. Nếu áp dụng sai, vệ sinh không sạch sẽ gây ra rất nhiều tác hại. Cụ thể:

Vùng kín dễ bị ẩm ướt, khó chịu, ngứa ngáy, có mùi hôi… khiến chị em tự ti. Đặc biệt là trong việc “chăn gối”.

Sức khỏe “vùng kín” bị ảnh hưởng, làm giảm chất lượng sống của chị em. Tốn kém thêm chi phí, thời gian, công sức… để điều trị, hỗ trợ.

“Cô bé” có nguy cơ bị viêm nhiễm phụ khoa. Về lâu dài làm ảnh hưởng đến chức năng sinh sản. Thậm chí là tăng nguy cơ hiếm muộn, vô sinh.

Rất nhiều nguy cơ có thể xuất hiện khi chị em vệ sinh vùng kín trong ngày đèn đỏ sai cách

Rất nhiều nguy cơ có thể xuất hiện khi chị em vệ sinh vùng kín trong ngày đèn đỏ sai cách

Hướng dẫn vệ sinh vùng kín khi đến tháng đúng cách

Dưới đây là cách vệ sinh vùng kín trong kỳ kinh nguyệt đúng cách. Chị em hãy lưu ngay lại để bảo vệ “cô bé” khỏi nguy cơ nhiễm khuẩn khi ở giai đoạn “nhạy cảm” này nhé!

Thay mới băng vệ sinh, tampon, cốc nguyệt san… sau khoảng 3 – 4 tiếng/lần. Hoặc có thể sớm hơn tùy theo lượng máu kinh.

Rửa sạch tay bằng xà phòng trước khi tiếp xúc với vùng kín.

Rửa vùng kín nhẹ nhàng bằng nước sạch (tốt nhất là nước ấm). Việc rửa nước ấm giúp vùng kín bớt khó chịu, căng tức trong ngày đèn đỏ.

Rửa vùng kín theo chiều từ trước ra sau, nghĩa là rửa từ hướng âm đạo xuôi về hậu môn. Khi rửa cần nhẹ nhàng, tránh chà xát mạnh.

Chỉ rửa ở phía ngoài âm đạo, không thụt rửa sâu vào bên trong. Nếu dùng vòi sen để rửa nên để ở chế độ dòng chảy nhẹ nhàng.

Sau khi rửa sạch thì dùng khăn mềm, sạch thấm khô nhẹ nhàng.

Thay mới băng vệ sinh 4h/lần là điều chị em cần nhớ khi vệ sinh vùng kín trong thời kỳ kinh nguyệt

Thay mới băng vệ sinh 4h/lần là điều chị em cần nhớ khi vệ sinh vùng kín trong thời kỳ kinh nguyệt

Xem thêm: Cân bằng độ pH cho vùng kín: 6 cách Siêu Dễ ai cũng làm được

Những sai lầm cần tránh khi vệ sinh vùng kín trong ngày đèn đỏ

Việc vệ sinh vùng kín trong ngày đèn đỏ không quá phức tạp. Song, vẫn có nhiều chị em mắc phải những sai lầm không đáng có khi làm việc này. Dưới đây là TOP thói quen nhiều chị em mắc phải trong kỳ kinh nguyệt. Những sai lầm này cần tránh xa ngay lập tức nếu không muốn “cô bé” bị ảnh hưởng.

Ngâm rửa vùng kín liên tục

Nhiều chị em nghĩ rằng, vệ sinh vùng kín khi đến tháng càng nhiều càng tốt. Nhưng đây là một sai lầm. Việc ngâm rửa liên tục khu vực nhạy cảm này chỉ làm tăng nguy cơ bị viêm nhiễm hơn mà thôi. Vì khi đó, vùng kín sẽ có khả năng bị thay đổi nồng độ pH, làm vi khuẩn dễ sinh sôi, phát triển.

Dùng nước quá nóng để vệ sinh vùng kín

Đây cũng là một thói quen rất tai hại khi làm sạch vùng kín trong kỳ kinh nguyệt. Dùng nước quá nóng sẽ có nguy cơ gây bỏng vùng kín. Chưa kể, niêm mạc vùng kín bị khô, vừa gây đau rát, vừa dễ nhiễm khuẩn hơn.

Dùng vòi sen xịt rửa sâu vào âm đạo

Việc làm này có thể khiến cho vi khuẩn từ các khu vực khác di chuyển vào sâu trong âm đạo. Thậm chí là tiến hẳn đến khu vực tử cung, làm tăng nguy cơ viêm ngược rất nguy hiểm. Do đó, chị em chỉ rửa nhẹ nhàng ở bên ngoài âm đạo.

Vào những ngày đèn đỏ chị em tuyệt đối không dùng vòi sen xịt rửa sâu vào âm đạo

Vào những ngày đèn đỏ chị em tuyệt đối không dùng vòi sen xịt rửa sâu vào âm đạo

Dùng xà bông, sữa tắm để làm sạch vùng kín

Xà bông, sữa tắm đều chứa chất tẩy rửa mạnh, không phù hợp để vệ sinh vùng kín. Nếu cố tình dùng sẽ gây mất cân bằng độ pH của âm đạo. Một khi độ cân bằng bị phá vỡ sẽ làm cho vi khuẩn phát triển mạnh, gây viêm nhiễm phụ khoa.

Dùng khăn lau hoặc giấy chà xát vùng kín

Thói quen này rất nhiều chị em mắc phải khi vệ sinh vùng kín trong ngày “đèn đỏ”. Tác hại của việc làm này chính là gây tổn thương, đau rát cho vùng kín. Đồng thời khiến cho vi khuẩn có cơ hội “ghé thăm” cô bé cao hơn.

Eva Care – Dung dịch vệ sinh vùng kín trong kỳ kinh nguyệt an toàn

Trong ngày đèn đỏ, nếu có thể, chị em nên sử dụng thêm dung dịch vệ sinh phụ nữ để làm sạch vùng kín. Khi chọn dung dịch rửa phụ khoa, nên chọn loại có độ pH phù hợp và có thành phần thiên nhiên để làm sạch hiệu quả mà vẫn an toàn.

Dung dịch vệ sinh Eva Care là một gợi ý dành cho chị em. Sản phẩm này có độ pH phù hợp với môi trường âm đạo, giúp làm sạch dịu nhẹ mà vẫn hiệu quả. Thành phần của Eva Care có tinh dầu Lá Trầu Không, Cúc La Mã và Lô Hội rất lành tính.

Dung dịch vệ sinh Eva Care với thành phần từ trầu không giúp làm sạch vùng kín an toàn

Dung dịch vệ sinh Eva Care với thành phần từ trầu không giúp làm sạch vùng kín an toàn

Trong đó, tinh dầu trầu không giúp khử mùi hôi, kháng khuẩn. Tinh chất Cúc La mã và Lô hội giúp dưỡng ẩm, làm hồng, sáng da vùng kín. Rất nhiều chị em đã sử dụng và phản hồi rất tốt về hiệu quả làm sạch và dưỡng ẩm “cô bé” của sản phẩm.

Bài viết trên đây đã chia sẻ với các bạn cách vệ sinh vùng kín khi đến tháng đúng chuẩn. Hi vọng qua bài viết này, chị em sẽ tránh được các sai lầm khi vệ sinh vùng kín trong ngày đèn đỏ. Từ đó giúp cho “cô bé” được mạnh khỏe, phòng tránh được các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào cần được giải đáp, hãy để lại comment dưới bài viết. Ban tư vấn của Dieukinheva.com.vn sẽ liên hệ và giải đáp ngay cho bạn!

Bài viết liên quan

Để lại bình luận